Logo-anet-corporate_internet-อินเทอร์เน็ต
 
โดเมนคืออะไร? สำหรับเว็บไซต์  
Date : 28/08/2019
โดเมนคือ ชื่อโดเมน โดเมนเนม หรือ Domain Name เป็นคำที่สามารถจดจำได้ง่าย
 
 
             โดเมนคือ ชื่อโดเมน หรือ Domain Name เป็นคำที่สามารถจดจำได้ง่าย เราจึงใช้โดเมนเพื่อสื่อสารกับ DNS Server เมื่อเราต้องการเข้าชมเว็บไซต์ หลังจากนั้น DNS หรือระบบชื่อโดเมน จะทำการแปลงชื่อเป็นที่อยู่ IP เพื่อเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต
 
            ถ้าจะให้เข้าใจในชื่อโดเมนง่าย ๆ ก็นึกเสียว่าชื่อโดเมนที่เราต้องใส่ใน URL เปรียบเสมือนที่อยู่ของเราบนออนไลน์ ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของเราได้ ด้วยการใส่ชื่อโดเมนในการค้นหาบนอินเทอร์เน็ต จากเดิมที่มีการใช้ที่อยู่ IP ซึ่งเป็นตัวเลขที่จำยาก ค่อนข้างคล้ายกับหมายเลขโทรศัพท์และไม่มีส่วนใดบ่งบอกถึงแบรนด์ ด้วยเหตุนี้ชื่อโดเมนจึงได้รับการพัฒนาและใช้เพื่อระบุตำแหน่งบนอินเทอร์เน็ตให้เราสามารถจดจำได้และง่ายต่อการสะกด เช่น www.anet.net.th เป็นต้น นี่คือเหตุผลที่ชื่อโดเมนมีประโยชน์อย่างเหลือเชื่อ
 
            เมื่อคุณต้องการเข้าถึงเว็บไซต์ โดยพิมพ์ชื่อโดเมนบนเว็บเบราว์เซอร์ หลังจากนั้นเว็บเบราว์เซอร์ที่เราใช้ เช่น Chrome, Firefox เป็นต้น จะทำการติดต่อสื่อสารกับ DNS Server เพื่อทำความเข้าใจที่อยู่ IP ที่เว็บไซต์ใช้ เนื่องจากเบราว์เซอร์สามารถสื่อสารกับ Web Server ได้โดยตรง โดยใช้ที่อยู่ IP เป็นตัวกลางในการเชื่อมตัว อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าตัวเลขจะเป็นสิ่งที่จำได้ยาก แต่เราสามารถนำตัวเลขไปใช้ในการตั้งชื่อโดเมนของเราร่วมกับตัวอักษรได้ และสามารถใช้ร่วมกับส่วนขยายชื่อโดเมนอื่น ๆ เช่น .com. .net เป็นต้น
 
            สำหรับคนที่ต้องการมีชื่อโดเมนเป็นของตนเอง จะต้องทำการจดโดเมนหรือ ลงทะเบียนก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้ ซึ่งอย่าลืมว่าชื่อโดเมนทุกชื่อมีเอกลักษณ์เฉพาะ ไม่มีชื่อโดเมนใดที่สามารถใช้ได้หลายเว็บไซต์ ดังนั้นก่อนจดโดเมนควรตรวจสอบก่อนว่าชื่อโดเมนที่ต้องการนั้นมีคนใช้ไปหรือยัง หากยังไม่มีใครใช้คุณสามารถจองและจดโดเมนได้ทันที
 
CONTACT US
Phone Anet Internet  Tel : 02-861-0700
 
Email Anet Internet  E-mail : Info@anet.net.th
 
 
 
Anet Internet Logo

23 Charoen Nakorn 14, Charoen Nakorn Rd., Klongtonsai, Klongsan Bangkok 10600

Copyright © 2022 Advanced Research Group Co., Ltd All Right reserved. Privacy Notice  Cookies Policy  Privacy Policy