Logo-anet-corporate_internet-อินเทอร์เน็ต
 
ทำความเข้าใจความแตกต่างของชื่อโดเมน และที่อยู่เว็บ
Date : 30/06/2021
คุณรู้หรือไม่? เว็บไซต์คือที่ที่ธุรกิจของคุณอาศัยอยู่ออนไลน์ เว็บไซต์จำเป็นต้องมีโดเมนและมี URL
 
 

        ถ้าหากให้พูดถึงสองคำนี้ บางคนอาจจะสับสนระหว่างคำว่า โดเมน (Domain) และ URL เพราะพวกมันดูคล้ายคลึงกันมาก เมื่ออยู่บนเว็บไซต์ วันนี้เราจึงจะมาอธิบายความแตกต่างและตัวอย่าง เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้นกัน จะได้ไม่สับสนหรือจำผิด

        ก่อนอื่น คุณรู้หรือไม่? เว็บไซต์คือที่ที่ธุรกิจของคุณอาศัยอยู่ออนไลน์

        อธิบายให้ชัดเจน เว็บไซต์ของคุณต้องมีโดเมน หรือที่อยู่ของคุณบนออนไลน์ ซึ่งตัวของ URL จะนำผู้คนไปยังประตูหน้าหรือเว็บไซต์ของคุณ แต่เว็บไซต์ของคุณคือบ้านจริงที่ธุรกิจของคุณอาศัยอยู่ แม้ว่าเครื่องมือสำหรับสร้างเว็บไซต์ของคุณจะแตกต่างกันไป สิ่งที่คุณสร้างจะต้องชี้ไปที่โดเมนของคุณ ดังนั้นลิงก์ระหว่างกันจึงสามารถเชื่อมต่อได้

ทำความเข้าใจ “ชื่อโดเมน (Domain Name)

       ประการแรกชื่อโดเมน หรือโดเมนเนม เป็นหนึ่งในทรัพยากรอินเทอร์เน็ต เรียกได้ว่าใช้เป็นที่ตั้งองค์กร หรือหน่วยงานบนอินเทอร์เน็ตก็ได้ โดยชื่อโดเมนคือ ที่อยู่ ซึ่งผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของเราได้ ผ่านการพิมพ์ชื่อโดเมนเท่านั้น อย่างไรก็ตามการจดโดเมนจะต้องถูกต้องตามกฎและขั้นตอนของระบบชื่อโดเมน (DNS) เมื่อต้องการเข้าถึงบริการบนเว็บ ผู้ใช้จำเป็นต้องใส่ชื่อโดเมนที่ถูกต้อง

ทำความเข้าใจ “ที่อยู่เว็บไซต์ (URL)

       URL ย่อมาจาก Uniform Resource Locator มันเป็นตัวระบุที่ไม่ซ้ำกัน ใช้สำหรับการค้นหาข้อมูล หรือไฟล์บนอินเทอร์เน็ต เป็นที่อยู่เว็บที่เราใช้ เพื่อระบุแหล่งข้อมูลเฉพาะบนเครือข่าย

 

การแยกชื่อโดเมน (Domain Name) ออกจากที่อยู่เว็บ (URL) เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

       วิธีแยกความแตกต่างง่าย ๆ เลยคือ ให้จำว่า URL เป็นชุดข้อมูลที่ให้ที่อยู่ของหน้าเว็บบนอินเทอร์เน็ต ในขณะที่ชื่อโดเมนเป็นส่วนหนึ่งของ URL ซึ่งเป็นรูปแบบ IP Address ที่สามารถจดจำได้ง่าย

ตัวอย่างเช่นhttp://www.anet.th/a/aboutus” เป็น URL แต่ถ้าหากเป็น “anet.net.th” เป็น Domain Name

       สำหรับ URL แล้วจะประกอบด้วยส่วนอื่น ๆ อีกนอกจากชื่อโดเมน ก็จะมีการแบ่งตามหน้าที่เราเปิด หรือเเบ่งตาม Path เป็นต้น ส่วนโดเมนเองก็มีการแบ่งเป็นโดเมนย่อย และโดเมนระดับบนสุดด้วย ดังนั้นการเข้าใจความแตกต่างนั้นสำคัญ เหมือนการรู้พื้นฐานของระบบภายในบ้านของคุณ การรู้ว่าชื่อโดเมน (Domain Name) และ URL ทำงานร่วมกันอย่างไร จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญ หากมีปัญหาเกิดขึ้นจะช่วยให้คุณอธิบายปัญหาให้กับผู้เชี่ยวชาญหรือแก้ไขปัญหาเล็ก ๆ ด้วยตัวคุณเองได้

 

       ถ้าหากชื่อโดเมนของคุณแสดงเว็บไซต์ไม่ถูกต้อง สาเหตุอาจเกิดจากการที่โดเมนและเว็บไซต์ไม่ได้รับการซิงค์อย่างเหมาะสมและไม่สามารถเชื่อมต่อกันได้ ดังนั้นตรวจสอบให้แน่ใจว่าโดเมนได้ชี้ไปที่เว็บไซต์อย่างถูกต้อง โดยผ่านผู้รับจดโดเมนและผู้ให้บริการเว็บไซต์

       การสร้างกลุ่มเป้าหมายให้กับธุรกิจของคุณจำเป็นต้องมีรากฐานที่ปลอดภัยทางออนไลน์ การรู้ความแตกต่างระหว่างชื่อโดเมน, URL และเว็บไซต์ไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณดำเนินธุรกิจได้ดีขึ้น แต่ยังช่วยให้คุณควบคุมได้มากขึ้น ในการตัดสินใจเลือกสิ่งที่เหมาะสมสำหรับแบรนด์ของคุณ

CONTACT US
Phone Anet Internet  Tel : 02-861-0700
 
Email Anet Internet  E-mail : Info@anet.net.th
 
 
 
Anet Internet Logo

23 Charoen Nakorn 14, Charoen Nakorn Rd., Klongtonsai, Klongsan Bangkok 10600

Copyright © 2022 Advanced Research Group Co., Ltd All Right reserved. Privacy Notice  Cookies Policy  Privacy Policy