Logo-anet-corporate_internet-อินเทอร์เน็ต
 
Machine Identity คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับธุรกิจ
Date : 28/02/2023

ความปลอดภัย ความลับ ใบรับรอง และกุญแจของ Machine Identity

 

 

 

Machine identity หรือข้อมูลประจำตัวเครื่อง หมายถึงตัวระบุเฉพาะที่กำหนดให้กับอุปกรณ์, ระบบการทำงาน หรือระบบคอมพิวเตอร์ที่เข้าร่วมในการสื่อสารผ่านเครือข่าย โดยข้อมูลประจำตัวนี้ใช้เพื่อแยกอุปกรณ์หนึ่งออกจากอีกเครื่องหนึ่ง และเพื่อให้แน่ใจว่ามีการสื่อสารที่ปลอดภัยและได้รับอนุญาตใช้งานระหว่างอุปกรณ์

Machine identity สามารถเป็นได้ทั้ง Hostname, หมายเลข IP หรือข้อมูลระบุตัวตนตามใบรับรอง ข้อมูลประจำตัวตามใบรับรอง (Certificate-Based Identity) คือใบรับรองดิจิทัลที่ออกโดยหน่วยงานออกใบรับรองที่เชื่อถือได้ (CA) และมีข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลประจำตัวของอุปกรณ์ รวมถึงกุญแจสาธารณะ (Public Key) เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่าใบรับรองจะใช้เพื่อสร้างความไว้วางใจระหว่างอุปกรณ์สื่อสารและรักษาความปลอดภัยของการสื่อสารโดยใช้การเข้ารหัส (Encryption)

โดยข้อมูลระบุตัวตนของเครื่องมีความสำคัญต่อการรักษาความปลอดภัยในเครือข่ายสมัยใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของ Internet of Things (IoT) ที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สามารถเชื่อมโยงหรือส่งข้อมูลถึงกันได้ด้วยอินเทอร์เน็ต รวมถึงระบบเชื่อมต่ออื่น ๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าเฉพาะเครื่องหรืออุปกรณ์นี้เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตสามารถสื่อสารระหว่างกันได้

 

อนาคตของการรักษาความปลอดภัยภายของ Machine Identity

การระบุตัวตนของเครื่อง (Machine Identity) เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการรักษาความปลอดภัยสมัยใหม่ และมีแนวโน้มว่าจะยังคงมีบทบาทสำคัญในอนาคต ด้วยจำนวนอุปกรณ์เชื่อมต่อที่เพิ่มขึ้นและการพึ่งพาอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นสำหรับการสื่อสารและการทำธุรกิจ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีวิธีที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ในการระบุและยืนยันตัวตนของอุปกรณ์ที่เข้าร่วมในการทำธุรกรรมเหล่านี้

การระบุตัวตนของเครื่อง (Machine Identity)ช่วยให้มั่นใจได้ว่าอุปกรณ์ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูล เครือข่าย และระบบที่ละเอียดอ่อนของธุรกิจได้ ด้วยการใช้ข้อมูลระบุตัวตนและการเข้ารหัสตามใบรับรอง ข้อมูลระบุตัวตนของเครื่องช่วยให้สามารถสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ได้อย่างปลอดภัย และช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ไม่หวังดีดักฟังหรือแก้ไขข้อมูล

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าการระบุตัวตนของเครื่องเป็นเพียงแง่มุมหนึ่งของการรักษาความปลอดภัยโดยรวมนั้น ทางธุรกิจยังต้องพิจารณามาตรการรักษาความปลอดภัยอื่น ๆ เช่น ความปลอดภัยของเครือข่าย การควบคุมการเข้าถึง และการตอบสนองต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ ในขณะที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและความท้าทายด้านความปลอดภัยใหม่ ๆ ดังนั้นความสำคัญของการระบุตัวตนของเครื่อง (Machine Identity) ก็จะมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไป และธุรกิจต่าง ๆ จะต้องปรับกลยุทธ์การรักษาความปลอดภัยให้สอดคล้องกัน

 

ทำไมเราต้องระบุตัวตนของเครื่อง (Machine Identity)

เราจำเป็นต้องระบุเครื่องเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการเชื่อมต่อที่ปลอดภัยและได้รับอนุญาตระหว่างอุปกรณ์ในเครือข่าย ซึ่งต่อไปนี้เป็นเหตุผลที่ทำให้การระบุเครื่องมีความสำคัญ :

การรับรองความถูกต้อง: การระบุตัวตนของเครื่อง ช่วยให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่สามารถสื่อสารกันได้ เมื่อใช้ข้อมูลประจำตัวตามใบรับรอง โดยอุปกรณ์จะสามารถตรวจสอบข้อมูลประจำตัวของกันและกันก่อนที่จะส่งข้อมูลที่ละเอียดอ่อน

การควบคุมการเข้าถึง: ข้อมูลประจำตัวของเครื่อง ใช้เพื่อควบคุมการเข้าถึงเครือข่าย ระบบ และข้อมูล อุปกรณ์ต้องมีตัวตนที่ถูกต้องเพื่อที่จะมีส่วนร่วมในการสื่อสารหรือเข้าถึงทรัพยากรที่สำคัญ

ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูล: การระบุตัวตนของเครื่อง ช่วยให้สามารถใช้การเข้ารหัสเพื่อรักษาความปลอดภัยในการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ได้ ซึ่งจะช่วยปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อนจากการขัดขวางหรือแก้ไขดัดแปลง

การปฏิบัติตามข้อกำหนด: ในอุตสาหกรรมที่มีการควบคุม การระบุตัวตนของเครื่องจักรมักจำเป็นเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านการปกป้องข้อมูลและความเป็นส่วนตัว

 

โดยสรุป ข้อมูลระบุตัวตนของเครื่อง (Machine Identity) เป็นองค์ประกอบพื้นฐานสำหรับการสื่อสารที่ปลอดภัย และช่วยป้องกันการเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต การละเมิดข้อมูล และเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยอื่นๆ

 

 

CONTACT US
Phone Anet Internet  Tel : 02-861-0700
 
Email Anet Internet  E-mail : Info@anet.net.th
 
 
 
Anet Internet Logo

23 Charoen Nakorn 14, Charoen Nakorn Rd., Klongtonsai, Klongsan Bangkok 10600

Copyright © 2022 Advanced Research Group Co., Ltd All Right reserved. Privacy Notice  Cookies Policy  Privacy Policy