Logo-anet-corporate_internet-อินเทอร์เน็ต
 
รู้หรือไม่ HTTPS ที่ใช้งานกันอยู่ทุกวันนี้คืออะไร?
Date : 11/07/2019
HTTPS หรือ Hyper Text Transfer Protocol Secure คือ HTTP เวอร์ชันที่มีความปลอดภัย 
 
HTTPS ย่อมาจาก 'Secure' หมายถึงการสื่อสารทั้งหมดระหว่างเบราว์เซอร์ และเว็บไซต์ โดยจะมีการเข้ารหัส HTTPS มักใช้ในการปกป้องธุรกรรมออนไลน์ที่มีความลับสูง เช่น ธนาคารออนไลน์ และแบบฟอร์มสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ โดยเว็บเบราว์เซอร์ อย่าง Internet Explorer, Firefox และ Chrome จะแสดงไอคอนรูปกุญแจในแถบที่อยู่ เพื่อระบุว่าการเชื่อมต่อ HTTPS มีผล และมีความปลอดภัยอยู่จริง
หน้า HTTPS มักใช้หนึ่งในสองโปรโตคอลที่มีความปลอดภัยในการเข้ารหัส โดยใช้การรักษาความปลอดภัยแบบ SSL (Secure Sockets Layer) หรือ TLS (Transport Layer Security) เพราะทั้งโปรโตคอล TLS และ SSL ใช้สิ่งที่เรียกว่า ระบบรหัสแบบกุญแจสาธารณะ (Public Key Cryptography) หรือระบบรหัสแบบอสมมาตร (Asymmetric Key Cryptography) ซึ่งใช้ในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล โดยจะประกอบด้วยกุญแจ 2 ดอก คือ กุญแจส่วนตัว (Private Key) และกุญแจสาธารณะ (Public Key) โดยกุญแจส่วนตัวจะได้รับความคุ้มครองอย่างเคร่งครัด และเข้าถึงได้เฉพาะเจ้าของเท่านั้น ในกรณีของเว็บไซต์ที่ใช้กุญแจส่วนตัว เพื่อความปลอดภัยบนเว็บเซิร์ฟเวอร์ ตรงกันข้ามกับกุญแจสาธารณะที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อแจกจ่ายให้กับทุกคน และคนที่ต้องการให้เข้าถึงได้
ข้อดีของ HTTPS คือ ข้อมูลลูกค้า เช่น หมายเลขบัตรเครดิตจะถูกเข้ารหัส และไม่สามารถดักจับได้ นอกจากนี้ผู้เข้าชมสามารถยืนยันว่าคุณเป็นธุรกิจที่จดทะเบียน และเป็นเจ้าของโดเมนโดยตรง ซึ่งจะทำให้ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะไว้วางใจ และซื้อสินค้า จากไซต์ที่ใช้ HTTPS
CONTACT US
Phone Anet Internet  Tel : 02-861-0700
 
Email Anet Internet  E-mail : Info@anet.net.th
 
 
 
Anet Internet Logo

23 Charoen Nakorn 14, Charoen Nakorn Rd., Klongtonsai, Klongsan Bangkok 10600

Copyright © 2022 Advanced Research Group Co., Ltd All Right reserved. Privacy Notice  Cookies Policy  Privacy Policy