Logo-anet-corporate_internet-อินเทอร์เน็ต
 
เจ้าของโดเมนควรรู้! Redemption Grace Period (RGP) คืออะไร? สำหรับโดเมน
Date : 28/08/2019
หากพูดถึงวงจรชีวิตหรืออายุของโดเมนนั้น หลาย ๆ คนอาจยังไม่ทราบว่าโดเมนของเราก็มีอายุเหมือนกันกับเรา
            หากพูดถึงวงจรชีวิตหรืออายุของโดเมนนั้น หลาย ๆ คนอาจยังไม่ทราบว่าโดเมนของเราก็มีอายุเหมือนกันกับเรา ไม่ใช่จดโดเมนครั้งเดียวใช้ได้ตลอดชีวิต แต่โดเมนก็มีระยะเวลาสิ้นสุดเหมือนกัน ดังนั้นเจ้าของโดเมนหรือคนดูแลเว็บไซต์ห้ามลืมเด็ดขาดว่า จดโดเมนเมื่อไร โดเมนจะหมดอายุเมื่อไร ต้องต่อโดเมนภายในกี่วัน ไม่เช่นนั้นหากสายเกินไป โดเมนนั้นอาจไม่ใช่ของคุณอีกต่อไป แน่นอนว่าเว็บไซต์ที่คุณสร้างมาจะหายไปต่อหน้าต่อตา
 
            โดยปกติแล้วจะสามารถระยะเวลาของโดเมนต่อไปได้อีก 29 วันหลังจากที่ชื่อโดเมนหมดอายุ เพื่อให้เจ้าของโดเมนต่ออายุชื่อโดเมน (Domain Name) ในราคาเดิม ซึ่งจะถูกควบคุมโดยนายทะเบียนที่ดูแลโดเมนของเรา (หรือตัวแทนจำหน่ายที่เราจดโดเมนด้วย)
 
            เมื่อชื่อโดเมนของเราหมดอายุแล้ว ทางตัวแทนผู้ให้บริการจดโดเมนจะเป็นผู้ดูแลโดเมน  โดยเรียกว่าช่วง RGP จะมีระยะเวลาอยู่ที่ 30 วัน หลังจาก 30 วัน หากชื่อโดเมนดังกล่าวยังไม่ได้รับการต่ออายุชื่อโดเมน ข้อมูลของเจ้าของโดเมนเดิมจะถูกลบออกไปจากระบบ แต่ยังสามารถขอต่ออายุชื่อโดเมนได้ โดยเจ้าของโดเมนจะต้องเสียเงินค่าธรรมเนียมในการต่ออายุโดเมน ซึ่งค่าธรรมเนียมตรงนี้จะขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการจดโดเมนว่าจะคิดราคาเท่าไร
 
            การที่ชื่อโดเมนขึ้นสถานะ RGP คือ การที่ชื่อโดเมนถูกล็อกโดยนายทะเบียนที่ดูแลโดเมน โดยปกติพวกเขามีสิทธิ์ในชื่อโดเมนและถือครองชื่อโดเมนได้นานสูงสุด 90 วัน หลังจากโดเมนมีสถานะ RGP ซึ่งหากนานกว่า 30 วันการต่ออายุโดเมนจะมีราคาที่สูงกว่าอัตราปกติอย่างมาก
 
            นอกจากนี้ระยะเวลาหลังจากได้รับสถานะ RGP นายทะเบียนสามารถเก็บชื่อโดเมนไว้เฉย ๆ หรือจะนำไปประมูลได้ ซึ่งผู้ให้บริการจดโดเมนของคุณอาจถือสิทธิ์ดูแลโดเมนต่อได้ และในขณะเดียวกันยังสามารถลบชื่อโดเมนหรือเปลี่ยนชื่อโดเมนนั้นกลับไปเป็นโดเมนสาธารณะได้อีกด้วย หากเป็นกรณีหลังคุณสามารถลงทะเบียนชื่อโดเมนนั้นได้อีกครั้งโดยเสียค่าใช้จ่ายเหมือนตอนคุณจดโดเมน ดังนั้นถ้าไม่อยากเสียเวลาอย่าปล่อยให้โดเมนของคุณหมดอายุและหลุดลอยไปอยู่ในมือของคนอื่น การจดโดเมนจึงเป็นสิ่งสำคัญคุณควรหาผู้ให้บริการที่ไว้ใจได้ เอาใจใส่อย่างดี ไว้ใจให้ ANET ได้ดูแลคุณสิ ด้วยประสบการณ์มากกว่า 20 ปี เราขอรับรองว่าทุกบริการของเราจะทำให้คุณอุ่นใจ ติดต่อเบอร์ 02 861 1555
 
CONTACT US
Phone Anet Internet  Tel : 02-861-0700
 
Email Anet Internet  E-mail : Info@anet.net.th
 
 
 
Anet Internet Logo

23 Charoen Nakorn 14, Charoen Nakorn Rd., Klongtonsai, Klongsan Bangkok 10600

Copyright © 2022 Advanced Research Group Co., Ltd All Right reserved. Privacy Notice  Cookies Policy  Privacy Policy