Logo-anet-corporate_internet-อินเทอร์เน็ต
 
ชื่อโดเมนของธุรกิจ ควรเป็นภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษดีกว่า
Date : 08/10/2019
รู้หรือไม่? ชื่อโดเมนสามารถใช้ได้ ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย

เมื่อก่อนชื่อโดเมน (Domain Name) จะใช้ภาษาอังกฤษ เช่นบริษัทชื่อว่า ANET หรือเอเน็ต จึงมีชื่อเว็บไซต์ว่า www.anet.net.th เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันเว็บไซต์มีจำนวนมากขึ้น ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มมากขึ้น จากชื่อโดเมนที่มีเพียงแค่ภาษาอังกฤษ ตอนนี้มีชื่อโดเมนเป็นภาษาไทยได้แล้ว

          เหตุผลของการริเริ่มการจดโดเมนเป็นชื่อภาษาไทยนั้น เนื่องจากชื่อโดเมนภาษาอังกฤษได้ถูกใช้ไปเกือบหมดแล้ว ทำให้คนสร้างเว็บไซต์ใหม่ ๆ ไม่สามารถใช้ชื่อโดเมนที่ต้องการได้ อาทิเช่น คุณชื่อ A จะสร้างเว็บไซต์ให้บริการอินเทอร์เน็ต จึงจะใช้ชื่อว่า ANET แต่พอไปเช็กชื่อโดเมน กลับพบว่ามีคนใช้ไปแล้ว ดังนั้นคุณจะต้องเปลี่ยนชื่อไปใช้ชื่ออื่น ซึ่งทำให้เสียเวลา เพราะต้องกลับไปนั่งคิดชื่อใหม่และต้องใช้การตัดสินใจพอสมควร เป็นต้น ด้วยเหตุผลนี้จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้มีชื่อโดเมนภาษาไทยขึ้น ตัวอย่างเช่น เอเน็ต.com หรือ จดโดเมน.com เป็นต้น แต่การจดโดเมนได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ทำให้คนสร้างเว็บไซต์ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เรามาดูกันดีกว่าว่าธุรกิจของเราควรใช้ภาษาอังกฤษ หรือภาษาไทยดีกว่ากัน

ข้อดีของชื่อโดเมนภาษาอังกฤษ

          ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งคำว่ากว้างขว้างไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงต่างประเทศด้วยที่พวกเขาสามารถค้นหาเว็บไซต์ของเราได้ แต่การจะทำให้พวกเขาซื้อสินค้าหรือบริการของเราหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าเว็บไซต์ของคุณมีหน้าภาษาอังกฤษหรือเปล่า หากไม่มีก็เข้าถึงได้แค่คนที่รู้ภาษาไทยเท่านั้น

ข้อดีของชื่อโดเมนภาษาไทย

          เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงในประเทศไทย ทำให้กลุ่มเป้าหมายจดจำได้เร็ว พิมพ์ต่อได้ง่าย และสามารถบอกต่อได้อย่างรวดเร็ว บางคนก็ใช้ชื่อโดเมนภาษาไทยเพื่อดึงให้อันดับ SEO อยู่ในอันดับต้น ๆ

จดโดเมนใช้ภาษาอังกฤษ หรือภาษาไทยดีกว่า

          ต้องบอกก่อนว่ามันมีความดีแตกต่างกัน หากคุณต้องการเข้าถึงแค่กลุ่มเป้าหมายในประเทศไทยก็ใช้ชื่อโดเมนภาษาไทย ถ้าต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่างประเทศด้วยก็ควรเลือกใช้ชื่อโดเมนภาษาอังกฤษ  แต่การใช้ชื่อโดเมนภาษาไทยจะต้องนำลิงก์ไปฝาก หรือฝังลิงก์อาจจะต้องแปลงลิงก์ก่อน เพราะถ้าไม่แปลงลิงก์ เวลาเราเอาไปฝังตามเว็บอื่นจะไม่สามารถเชื่อมโยงมายังเว็บไซต์เราได้ อย่างไรก็ตามถ้าคุณตัดสินใจไม่ได้ เราแนะนำให้คุณจดทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้มีความสอดคล้องกัน อาจช่วยเรื่อง SEO ได้ด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Domain, Domain Name, โดเมน, ต่ออายุโดเมน, จดโดเมน, ชื่อโดเมนภาษาไทย

 

CONTACT US
Phone Anet Internet  Tel : 02-861-0700
 
Email Anet Internet  E-mail : Info@anet.net.th
 
 
 
Anet Internet Logo

23 Charoen Nakorn 14, Charoen Nakorn Rd., Klongtonsai, Klongsan Bangkok 10600

Copyright © 2022 Advanced Research Group Co., Ltd All Right reserved. Privacy Notice  Cookies Policy  Privacy Policy