Logo-anet-corporate_internet-อินเทอร์เน็ต
 
ความแตกต่างระหว่าง 4G และ 5G คืออะไร
Date : 29/09/2020
ก่อนจะเข้าสู่ยุคของ 5G มาดูความแตกต่างระหว่าง 4G กับ 5G กันก่อนว่าทำไมถึงต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีคลื่นความถี่เรื่อย ๆ 
 
 

       การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเจเนอเรชันที่ 4 ได้เริ่มเข้ามามีกระแสช่วงปี 2011 ตัวของ 4G ทำให้ความเร็วอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เร็วกว่า 3G ถึง 500 เท่า และยังรองรับโทรทัศน์ความละเอียดสูง (HDTV) บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ นอกจากนี้ยังทำให้ผู้สามารถวิดีโอคอลคุณภาพสูงและการท่องเว็บบนมือถือที่รวดเร็ว การพัฒนา 4G เป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ สำหรับเทคโนโลยีมือถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับวิวัฒนาการของสมาร์ทโฟนกับแท็บเล็ต

       แต่ในปี 2020 การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในรูปแบบ 4G กำลังจะกลายเป็นเรื่องธรรมดา เพราะสิ่งต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังจะเปลี่ยนไปอีกครั้ง ในอนาคตอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้จะมีมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีความจุสูงอย่างแน่นอน นี่คือเหตุผลที่ต้องมีการพัฒนาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจาก 4G ไปเป็น 5G เพื่อรองรับความต้องการอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ทุกราย

       เมื่อไม่นานมานี้กระแส 5G ได้เกิดขึ้นและเราก็ได้พบกับการทดลองเกี่ยวกับความสามารถของมันหลายครั้งด้วยกัน ยิ่งไปกว่านั้นความสามารถของ 5G ถูกพูดถึงมากขึ้นไปอีกเมื่อนำไปใช้ในระหว่างโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2018 ที่เมืองพย็องชัง ทำให้การแสดงและการแข่งขันต่าง ๆ ที่มีการใช้ 5G น่าตื่นเต้นมากขึ้น

4G และ 5G แตกต่างกันอย่างไร?

       เมื่อเทียบกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต 3G ตัวของ 4G ถูกพัฒนาขึ้นให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน โดยสามารถเปิดใช้งานสตรีมมิ่งวิดีโอคุณภาพสูงได้ รวมถึงสามารถโทรและเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากกว่า 3G นั่นหมายความว่าในขณะนี้มีการรับชมสตรีมมิ่งวิดีโอ หรือรับชมรายการทีวีสดเป็นประจำในขณะเดินทางทุกวัน ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ความแออัดของเครือข่ายเพิ่มขึ้น

       ความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง4G กับ 5G คือความแออัดนี้จะหมดไป แม้ว่ามันจะไม่ได้แตกต่างจากเดิมมากนัก แต่มันจะช่วยทำให้ผู้คนเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในช่วงที่มีผู้ใช้งานหนาแน่นได้

       เนื่องจาก 5G และ 4G เป็นเสมือนประตูสู่โลกที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในทุกระดับ ในอนาคตถ้าผู้คนสามารถเข้าถึง 5G ได้อย่างครอบคลุม จะเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ( Data-Driven), เมืองอัจฉริยะ (Smart City) และระบบโครงสร้างพื้นฐาน ให้ทำงานได้อย่างน่าเชื่อถือ, ปลอดภัยและไม่ติดขัด

       โดยรวมแล้ว เนื่องจากเทคโนโลยีคลื่นความถี่และความสามารถของ 5G จึงมีประโยชน์หลายประการมากกว่า 4G ความเร็วที่สูงขึ้น ใช้เวลาในการอัปโหลดและดาวน์โหลดน้อยลงกว่าเดิม สัญญาณรบกวนน้อยและได้รับประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

 

 

CONTACT US
Phone Anet Internet  Tel : 02-861-0700
 
Email Anet Internet  E-mail : Info@anet.net.th
 
 
 
Anet Internet Logo

23 Charoen Nakorn 14, Charoen Nakorn Rd., Klongtonsai, Klongsan Bangkok 10600

Copyright © 2022 Advanced Research Group Co., Ltd All Right reserved. Privacy Notice  Cookies Policy  Privacy Policy