Logo-anet-corporate_internet-อินเทอร์เน็ต
 
วิวัฒนาการของอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย
Date : 17/07/2019
ประเทศไทยเริ่มใช้อินเทอร์เน็ตเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากเครือข่ายคอมพิวเตอร์ระหว่างมหาวิทยาลัย
ประเทศไทยเริ่มใช้อินเทอร์เน็ตเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากเครือข่ายคอมพิวเตอร์ระหว่างมหาวิทยาลัย ซึ่งเรียกว่า Campus Network หรือระบบเครือข่ายหลัก ได้เชื่อมโยงผ่านเครือข่ายโทรศัพท์จากมหาลัยวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) ไปยังมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ลักษณะเป็นการใช้รูปแบบบริการจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-mail เป็นครั้งแรกในประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตามในตอนนั้นอินเทอร์เน็ตยังไม่ค่อยมีประโยชน์มากเท่าไร เพราะยังมีการเชื่อมต่อที่ไม่ได้ประสิทธิภาพมากนักทำให้การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์หรืออีเมลนั้นมีความช้า
            แต่ในปี พ.ศ. 2535  อินเทอร์เน็ตก็ได้มีการพัฒนามากยิ่งขึ้น โดยในช่วงมิถุนายน ปี พ.ศ. 2535 ได้มีอินเทอร์เน็ตให้ใช้เต็มรูปแบบ 24 ชั่วโมง ซึ่งมีสถาบันวิทยบริการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) และมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ร่วมมือกันเช่าสายโทรศัพท์เพื่อต่อพ่วงคอมพิวเตอร์แต่ละสถาบันเข้าด้วยกัน โดยเรียกเครือข่ายสมัยนั้นว่า "เครือข่ายไทยสาร (Thaisarn : Thai Social/scientific ,Academic and Research Network )” และในปีต่อ ๆ มา สถานบันต่าง ๆ ได้เล็งเห็นความสำคัญของค้นคว้าและเรียนรู้ข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต จึงได้ร่วมตัวกันเพื่อแบ่งส่วนค่าใช้จ่ายวงจร สื่อสาร โดยเรียกชื่อกลุ่มว่า "ไทยเน็ต ( THAInet )”
            และในปี 2538 ได้มีการเปิดบริการอินเทอร์เน็ตเชิงพาณิชย์จากรัฐบาล โดยมีบริษัทอินเทอร์เน็ตแห่งประเทศไทย จำกัด, องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งมีการใช้สายเช่าครึ่งวงจรขนาด 512 Kbps ไปยัง UUNet ได้สำเร็จถือว่าเป็นบริษัทผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตรายแรกของประเทศไทย โดยในปัจจุบันมีผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตมากถึง 18  บริษัทในประเทศไทย ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นทำให้ในปัจจุบันมีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย เป็นเครือข่ายของหนึ่งจุดเชื่อม ต่อไปยังหลายจุดได้ ซึ่งทำงานได้ในระยะไกล และสุดท้ายการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้ คือการเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย 3G, 4G และ LTE ที่จะทำให้สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้บนสมาร์ทโฟน เมื่อไหร่หรือที่ไหนก็ได้ที่มีสัญญาณของเครือข่ายโทรศัพท์
CONTACT US
Phone Anet Internet  Tel : 02-861-0700
 
Email Anet Internet  E-mail : Info@anet.net.th
 
 
 
Anet Internet Logo

23 Charoen Nakorn 14, Charoen Nakorn Rd., Klongtonsai, Klongsan Bangkok 10600

Copyright © 2022 Advanced Research Group Co., Ltd All Right reserved. Privacy Notice  Cookies Policy  Privacy Policy