Logo-anet-corporate_internet-อินเทอร์เน็ต
 
รอบรู้เรื่องอินเทอร์เน็ต : 5G คืออะไร? ทำไมเป็นที่ต้องการทั่วโลก
Date : 22/10/2019
เตรียมตัวเปลี่ยนจาก 4G ไปสู่ยุคที่สามารถรองปริมาณการใช้งานและรับส่งข้อมูลจำนวนมหาศาล
 

5G

เทคโนโลยีใหม่ ยกระดับการสื่อสารให้ดียิ่งขึ้น เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาประเทศเกาหลีใต้เปิดให้บริการ 5G เรียบร้อยแล้ว ตัดหน้าสหรัฐอเมริกาที่กำลังจะปล่อย 5G เร็ว ๆ นี้ และยังมีญี่ปุ่นที่มีแผนจะเปิดตัวบริการเหมือนกัน

 

องค์ประกอบที่สำคัญของ 5G ที่ใคร ๆ ก็อยากจับจอง

#5G จะเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสาร

หมายความว่า การรับส่งข้อมูลจะเสถียรมากขึ้น [Ultra-Reliable and Low Latency Communications (uRLLC)] เท่ากับว่า 5G จะมีความล่าช้าในการรับส่งข้อมูลต่ำกว่า 4G โดยอยู่ที่ 0.001 วินาที เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่มีความล่าช้าต่ำ ทำให้การรับส่งข้อมูลเป็นแบบ Real Time มากขึ้น ดังนั้นผู้พัฒนาจึงต้องการเทคโนโลยี 5G เป็นอย่างมาก เพื่อนำไปใช้และพัฒนากับระบบที่ต้องมีความแม่นยำสูง อาทิ ระบบสาธารณูปโภค, ระบบแพทย์และสาธารณะสุข และระบบยานพาหนะ

 

#การส่งข้อมูลรวดเร็วยิ่งกว่าเดิม

5G เป็นเทคโนโลยีส่งข้อมูลความเร็วสูง [Enhanced Mobile Broadband (eMBB)] ที่จะมีความเร็วกว่า 4G ถึง 10 เท่า โดยเทคโนโลยีที่พัฒนา 5G ในด้าน eMBB คือ Gigabit LTE เป็นความเร็วในการดาวน์โหลดและอัพโหลดสูงกว่า 4G เหมาะกับกิจกรรมออนไลน์ที่ต้องใช้แบนด์วิดท์จำนวนมาก

 

#การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์มีประสิทธิภาพมากขึ้น

[Massive Machine Type Communications (mMTC)] ในปัจจุบันมีการเชื่อมต่อที่หลากหลายมากขึ้น ดังนั้นเทคโนโลยี 5G จะช่วยเสริมสร้าง การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ แบบวงกว้าง เนื่องจากเทคโนโลยี 5G สามารถรองรับการเชื่อมต่อได้มากถึง 2 แสน – 1 ล้านเครื่อง/ตารางกิโลเมตร ด้วยองค์ประกอบที่สำคัญของเทคโนโลยี 5G ทำให้หน่วยงานของประเทศไทย คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้มีเทคโนโลยีเกิดขึ้นในประเทศไทย ภายในปี 2563 ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดเตรียมคลื่นความถี่ ก่อนที่จะเปิดประมูลคลื่น       

 

เหตุผลที่ทำให้เกิดการผลักดันเทคโนโลยี 5G สู่ประเทศไทย

            เนื่องจากปริมาณการใช้งานและการรับส่งข้อมูลมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยคาดการณ์ว่าจะเพิ่มมากกว่ายุคเทคโนโลยี 4G มากถึง 100 เท่า ดังนั้นเพิ่มให้เพียงพอต่อการใช้ข้อมูลที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องจัดสรรคลื่นความถี่มารองรับเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย โดยเปิดประมูล 5G กับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเร็ว ๆ นี้

            นอกจากนี้ การแข่งขันทางธุรกิจมีเพิ่มมากขึ้น สภาพแวดล้อมในการทำมาค้าขายกำลังจะเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเทคโนโลยี 5G อาจทำให้เกิดธุรกิจใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้นเหมือนกับเทคโนโลยี 3G และ 4G ก็ได้ หากประเทศไทยไม่ตั้งรับกับเทคโนโลยี 5G จะทำให้เราตามประเทศอื่นไม่ทัน อาจทำให้ประเทศของเราเสียโอกาสและขีดความสามารถในการทำธุรกิจ เพื่อแข่งขันกับนานาประเทศ

 

 

 

 

CONTACT US
Phone Anet Internet  Tel : 02-861-0700
 
Email Anet Internet  E-mail : Info@anet.net.th
 
 
 
Anet Internet Logo

23 Charoen Nakorn 14, Charoen Nakorn Rd., Klongtonsai, Klongsan Bangkok 10600

Copyright © 2022 Advanced Research Group Co., Ltd All Right reserved. Privacy Notice  Cookies Policy  Privacy Policy