Logo-anet-corporate_internet-อินเทอร์เน็ต
 
วิธีการทำงานบนอินเทอร์เน็ตจากที่บ้าน : ใน Covid-19
Date : 29/04/2020
ขณะที่ทำงานที่บ้านจะเข้าเว็บไซต์ หรือทำอะไรบนออนไลน์ควรระมัดระวังมากขึ้น
 
 
 

       การระบาดของโรคไวรัส Co-vid ทำให้หลายบริษัท แนะนำให้พนักงานทำงานที่บ้าน กิจกรรมต่าง ๆ ถูกยกเลิก และเที่ยวบินในหลายประเทศถูกยกเลิกเพื่อให้ผู้คนได้กักตัวสังเกตุอาการอยู่บ้าน แน่นอนการทำงานที่บ้านกับการทำงานที่ออฟฟิศนั้นค่อนข้างแตกต่างกัน โดยเฉพาะความปลอดภัยขณะท่องอยู่บนโลกออนไลน์ ซึ่งอาจมีความเสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อของการโจมตีทางไซเบอร์หรือการระเมิดข้อมูลส่วนบุคคล

       เมื่อต้อง Work From Home กันต่อไป การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานใหม่นั้น มาพร้อมกับข้อดีอย่างเช่น ไม่ต้องเดินทาง และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายระหว่างวัน แต่ก็ต้องเจอกับความกังวลอย่างความปลอดภัยในการใช้งานบนออนไลน์ ดังนั้นขณะที่ทำงานที่บ้านจะเข้าเว็บไซต์ หรือทำอะไรบนออนไลน์ควรระมัดระวังมากขึ้น

5 วิธีทำงานที่บ้านอย่างปลอดภัย

แยกการทำงาน ออกจากการใช้งานส่วนตัวบนออนไลน์

       โดยปกติแล้วเราจะเก็บเอกสารการทำงานไว้ในคอมพิวเตอร์ของที่ทำงาน ส่วนเอกสารส่วนตัวจะถูกเก็บไว้ในอุปกรณส่วนตัว หากเป็นไปได้สร้างบัญชีผู้ใช้แยกต่างหาก เพื่อจัดการกับการโต้ตอบที่แตกต่างกันหรือหากเบราว์เซอร์ของคุณมีตัวเลือกให้สร้างช่องเบราว์เซอร์แยก เพื่อแยกการการทำงานและการใช้งานสวนตัวออกจากเบราว์เซอร์เดียวกัน

หลีกเลี่ยงการคลิกลิงก์ในอีเมลจากผู้ส่งที่ไม่คุ้นเคย

       ไม่ว่าจะเป็นอีเมลส่วนตัวหรืออีเมลบริษัท คุณต้องระมัดระวังอีเมลแปลก ๆ ที่ส่งเข้ามา ยิ่งในตอนนี้ที่หลาย ๆ คนต่าง Work From Home อาจได้รับอีเมลที่พยายามในการฟิชชิงข้อมูลประจำตัวของบริษัทและรหัสผ่าน หรือแจ้งให้คุณติดตั้งมัลแวร์บนอุปกรณ์ของคุณ ฉะนั้นหลักเลี่ยงการคลิกลิงก์ในอีเมลที่ถูกส่งมาจากผู้ส่งที่คุณไม่คุ้นเคย หรือข้อความอีเมลแปลก ๆ

หลีกเลี่ยงการใช้เครือข่าย Wi-Fi ที่คุณไม่สามารถควบคุมได้

       หากคุณทำงานที่บ้าน แล้วต้องใช้ Wi-Fi สาธารณะที่คุณไม่ได้เป็นเจ้าของ ดังนั้นเมื่อคุณทำงานที่บ้านให้ใช้ VPN เพื่อป้องกันบุคคลที่สามดูกิจกรรมท่องเว็บของคุณและแฮกเกอร์ไม่ให้โจมตีข้อมูลของคุณขณะใช้งานบนออนไลน์ โดยส่วนมากบริษัทจะให้ใช้ VPN ขององค์กรอยู่แล้ว ซึ่งจะมีการเข้าสู่ระบบเพื่อให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลภายในได้

ล็อคหน้าจอเสมอ เมื่อไม่ได้ใช้งานหรือไม่ได้อยู่หน้าอุปกรณ์

       หากคุณอาศัยอยู่กับครอบครัว หรือเพื่อนร่วมห้อง ควรล็อกหน้าจอเมื่อคุณไม่ได้ใช้งาน และใส่รหัสป้องกันไม่ให้ใครสามารถเข้ามาดูสิ่งที่อยู่บนหน้าจอของคุณ

      วิธีการล็อคหน้าจอของคุณบน Mac ให้กด “Command + Control + Q” ส่วนบน Windows ให้กด “Windows + L” หากคุณกำลังทำงานอยู่ข้างนอกอย่าทิ้งอุปกรณ์ไว้ให้นำติดตัวไปด้วย

      

แท็กที่เกี่ยวข้อง

Work From Home, Covid 19, ความปลอดภัย, Cyber Security

 

CONTACT US
Phone Anet Internet  Tel : 02-861-0700
 
Email Anet Internet  E-mail : Info@anet.net.th
 
 
 
Anet Internet Logo

23 Charoen Nakorn 14, Charoen Nakorn Rd., Klongtonsai, Klongsan Bangkok 10600

Copyright © 2022 Advanced Research Group Co., Ltd All Right reserved. Privacy Notice  Cookies Policy  Privacy Policy